ทำอย่างไรดี? เมื่อ Google ไม่ยอม Index หน้าเว็บให้

ขั้นแรก ถ้า Google ไม่ Index ให้ ให้ทำ Index มือด้วยการ Request ขอไปที่ Google Search Console ก่อนครับ ดังรูป

เข้าไปที่ Google Search Console พิมพ์ URL ที่เราอยากให้ Index ลงไป (ถ้าใครไม่เจอหน้าแบบนี้ แสดงว่ายังไม่ได้เอาเว็บไปเพิ่มในพร็อพเพอร์ตี้ของ Google Search Console)
ถ้า Google ยังไม่ได้ Index จริงๆ มันจะขึ้นหน้าแบบนี้ เราก็กดคลิกขอการจัดทำดัชนี

ถ้าทำตามขั้นแรก ผ่านไปไม่เกิน 3 วันควรจะ Index ได้แล้ว เต็มที่ไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ ถ้ายังไม่ Index ให้ไปขั้นสอง

ขั้นสอง ตรวจสอบเว็บเราว่ามีการบล็อก robot ของหน้านั้นไว้ไหม อาจตรวจดูใน robots.txt หรือเช็ค tag ว่าเราเผลอใส่ tag noindex หน้านั้นไว้ไหม ถ้าไม่มีไปขั้นสาม

ขั้นสาม ตรวจสอบว่าเว็บเรามีปัญหาด้านคุณภาพไหม โดยดูว่าเว็บเราโดนลงโทษโดยเจ้าหน้าที่ไหม ซึ่งดูได้ที่แถบด้านซ้ายมือ ทั้งในส่วนของการดำเนินโดยเจ้าหน้าที่ และปัญหาด้านความปลอดภัย ถ้าพบว่ามีปัญหาอะไร ก็แก้ปัญหาตามที่ Google บอก แล้วรอ ถ้ามีปัญหาแบบนี้รออย่างน้อย 1 เดือนหลังจากแก้ไขเลยครับ กว่าเว็บจะกลับมาเป็นปกติ แต่บางครั้งอาจจะต้องรอ 6 เดือน - 1 ปี เลย

นอกจากนี้ ถ้าใครเคยทำอะไรที่เป็นสายดำไว้ ก็ไปจัดการแก้ไขที่ทำไว้ซะ เพราะหลายครั้ง Google ก็ไม่ได้บอกหรอก เพราะจะบอกแต่อันที่ถูกลงโทษ Penalty โดยคนจริงๆเท่านั้น แต่ไอที่ถูกลงโทษโดย Algorithm google จะไม่บอกให้รู้

ขั้นสี่ หลังจากทำ 3 ขั้นก่อนหน้าแล้วยังไม่ Index ให้อีก คราวนี้ให้ลองแก้ไขปัญหาด้านคุณภาพของ on-page SEO ครับ เช่น ตรวจดูว่าเนื้อหามีคุณภาพไหม, ใส่ meta description หรือยัง, ปรับโครงสร้าง SEO ต่างๆ ปรับพวก permalink ได้โอเคหรือยัง และอื่นๆอีกมากมาย อันนี้จะไม่ขอลงรายละเอียดนะครับ

ขั้นห้า ลองทำ backlink (คุณภาพ) เข้ามาที่เว็บไซต์ของเรา

ขั้นหก ส่ง traffic จาก social media ต่างๆ เข้ามาที่เว็บของเรา

ถ้าทำตาม 6 ขั้นนี้แล้ว Google ยังไม่ Index ให้อีก แสดงว่าเว็บเรามีปัญหาอะไรสักอย่างแล้วแหละครับ ต้องหาให้ปัญหานั้นให้เจอครับ

ทำอย่างไรดี? เมื่อ Google Index หน้าที่ไม่ได้อยากให้ติด แต่หน้าที่อยากให้ติดดันไม่ Index ให้

ถ้าเจอเคสที่ว่า Google Index หน้าที่ไม่ได้อยากให้ติดอันดับ แต่หน้าที่อยากให้ติดดันไม่ Index ให้ แบบนี้ ให้ลองทำตาม 6 ขั้น ด้านบนก่อนครับ ถ้าทำแล้วยังไม่ Index ให้ ให้ทำแบบนี้

  1. ทำ backlink เข้ามาที่หน้าที่เราอยากให้ Index
  2. หาทางเพิ่ม traffic เข้ามาที่หน้านั้น

กรณีที่หน้านั้น google มองว่ามีเนื้อหาแบบเดียวกัน keyword เดียวกันกับหน้าอื่นๆในเว็บเรา google จะเลือกหน้าที่มี traffic มากกว่ามาแสดงก่อน ถ้าไม่ index จริงๆ ทั้งๆที่เว็บไม่ได้มีปัญหาด้านคุณภาพอื่นๆเลย อาจจะต้องยอมลองถอดหน้าที่มีเนื้อหาคล้ายกันออกก่อน

อีกกรณีคือ เนื้อหาแบบเดียวกัน keyword เดียวกัน มีเว็บอื่นๆทำเหมือนๆกันจำนวนมาก google จะพิจารณาจาก brand authority ว่าเว็บเราเกี่ยวกับเรื่องนั้นไหม และน่าเชื่อถือในเรื่องนั้นมากน้อยขนาดไหน ถ้าทำเนื้อหาแบบกระจายๆหลายๆเรื่องไม่มีหมวดหมู่หลักก็สู้ยากครับ

ในกรณีที่ keyword ซ้ำกันกับหน้าที่ Index ไปแล้ว แล้ว Google ไม่ยอม Index ให้อีก ผมมีเทคนิคลับที่ผมใช้เอง คือ เอาหน้าที่ index ทำ internal link ให้หน้าที่อยาก index ประมาณว่าหน้าหน้านี้ เราอ้างอิงเนื้อหาจากหน้านี้มานะ
ช่วงแรก google มันจะงงๆ ว่าหน้าไหนดีกว่ากันหว่า แล้วมันจะลองทำ AB testing คือเวลาคนค้นหา มันจะลองเอาทั้งสอง 2 หน้า สลับกันขึ้นมาในผลการค้นหา หรือถ้า traffic หน้านั้นเยอะจริงๆ มันจะขึ้นทั้ง 2 หน้า แบบซ้อนๆ แบบนี้

เวลา Google ไม่แน่ใจว่า Keyword คำนี้ในเว็บนี้ หน้าไหนดีกว่ากัน บางทีมันจะโชว์มาหลายๆหน้าซ้อนกันแบบนี้ แล้ว Google จะดูว่าหน้าไหนคนคลิกเยอะสุด คลิกแล้วอยู่ได้นานสุด มันจะเอาหน้านั้นขึ้นบนสุด และถ้า Google มั่นใจมากกว่า อีกหน้ามีคุณภาพมากกว่าอีกหน้าในโดเมนนี้มากๆ มันจะยึดหน้านั้นเป็นหน้าหลักถาวร แล้วไอที่ซ้อนๆย่อยๆก็จะหายไป เว้นแต่เว็บจะใหญ่มากๆ Google จะยอมแสดงหลายหน้าซ้อนๆแบบนี้ให้เหมือนเดิม

สุดท้ายแล้วหน้าไหนที่คนคลิกเยอะกว่า มันจะยึดหน้านั้นเป็นหน้าหลักครับ เราก็ไปปรับ title ให้หน้าที่เราอยากให้ index น่าคลิกมากกว่า เพื่อช่วยเรียก organic traffic

SEO สายขาว ยังอยู่ได้ไหม?

สุดท้ายนี้ ขอฝากไว้เรื่องนึง คือมีคนมามาบ่นว่า ทำ SEO สายขาวแบบคนดียังใช้ได้ผลอยู่ไหม คยเรียนกับอาจารย์ท่านหนึ่งเมื่อปีที่แล้วทีมเราชอบมาก ถึงแม้จะสอนแบบโลกสวยไปหน่อย แต่ก็มีเหตุผล ทีนี้พอทีมเราเอาที่เรียนมาทำจริงประมาณปีนึง เว็บแทบไม่ติดอันดับเลย แต่กลับเว็บราชการกับขึ้นเต็มไปหมด เวลาหาข้อมูลอะไรก็เจอแต่เว็บราชการ

ผมขอตอบแบบนี้แล้วกันครับ (ปล.บอกว่าเว็บราชการ รู้เลยสายไหนชอบทำ อิอิ กำ)

ส่วนตัวผมคิดว่าปีที่แล้วไม่มีที่อยู่จริงๆครับ จนผมต้องเนียนๆทำสายดำคู่ไปด้วย ไม่งั้นสู้ไม่ไหวจริงๆ แต่ปีนี้ (2023) ผมมั่นใจว่ามีที่อยู่ครับ คือตั้งแต่ google update SpamBrain ช่วงกลางธันวาปีที่แล้ว บอกเลยว่าอะไรที่เป็นสายดำผมต้องถอดออกครับ (มันทำได้นะ แต่ต้องเหนื่อย+ใช้เงินเยอะกว่าเดิมเยอะ ซึ่งผมทำเล่นๆ ได้ ไม่คุ้มเสียแน่นอน) แล้วมาโฟกัสที่ EEAT อย่างเดียวครับ ส่วน YMYL ยังไม่ต้องปรับเพิ่มก็ได้ เพราะ EEAT มาแรงจริงๆครับปีนี้

https://www.pitipatdiary.com/%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%84%e0%b9%82%e0%b8%99%e0%b9%82%e0%b8%a5%e0%b8%a2%e0%b8%b5/%e0%b8%97%e0%b8%b3%e0%b8%ad%e0%b8%a2%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b9%84%e0%b8%a3%e0%b8%94%e0%b8%b5-%e0%b9%80%e0%b8%a1%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad-google-%e0%b9%84%e0%b8%a1%e0%b9%88%e0%b8%a2%e0%b8%ad/?feed_id=145&_unique_id=63bff5920f3a9

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) คืออะไร?

โมเดลธุรกิจหวยทิพย์