เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) คืออะไร?

ทุกวันนี้เทคโนโลยีสารสนเทศได้เปลี่ยนชีวิตของคุณไปอย่างสิ้นเชิงไม่ว่าคุณจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม

ทุกวันนี้เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology); IT เป็นสิ่งช่วยให้เราสามารถสื่อสารข้อมูลจำนวนมหาศาลกับผู้คนและองค์กรต่างๆ ทั่วโลกได้ในพริบตา

ทุกวันนี้ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีคอมพิวเตอร์เป็นส่วนประกอบ ไม่ว่าจะเครื่องคิดเลข อุปกรณ์ทางการแพทย์ ไปจนถึงระบบดาวเทียมและกระดานซื้อขายหุ้นของวอลล์สตรีท มันจึงเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังและเปี่ยมด้วยคุณค่าที่เราช่วยทำงานเราเชื่อมต่อเรากับผู้คนทั่วโลก

เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) คืออะไรกันแน่?

สรุปสั้นๆเลยก็คือ เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology); IT คือการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เช่น คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต เพื่อจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลให้เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์

อุตสาหกรรม IT หมายถึงขอบเขตทั้งหมดของงานและทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ตัวอย่างของงานในอุตสาหกรรมนี้ ได้แก่ วิศวกรเครือข่าย (network engineers) ผู้ซึ่งทำให้คอมพิวเตอร์สามารถสื่อสารระหว่างกันได้, ช่างเทคนิค (hardware technicians) ที่คอยซ่อมแซมและเปลี่ยนอะไหล่คอมพิวเตอร์ ไปจนถึงเจ้าหน้าที่สนับสนุนการใช้งาน (Desktop support personnel) ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานซอฟต์แวร์และโปรแกรมต่างๆได้อย่างถูกต้อง

หัวใจของ IT ไม่ใช่แค่เรื่องคอมกับอินเตอร์เน็ต แต่ต้องเกี่ยวกับผู้คนด้วย เทคโนโลยีหรือข้อมูลจะมีประโยชน์อะไรหากผู้คนไม่สามารถใช้เทคโนโลยีหรือทำความเข้าใจกับข้อมูลได้จริงไหมครับ

IT ช่วยให้ผู้คนแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยี ไม่ว่าจะทั้งด้านการศึกษา การแพทย์ สื่อสารมวลชน การก่อสร้าง การขนส่ง ความบันเทิง หรือในทุกๆด้าน

IT ช่วยให้ผู้คนทั่วทุกมุมโลกสามารถทำงานร่วมกัน แบ่งปัน และสร้างสรรคสิ่งใหม่ๆร่วมกัน

IT กลายเป็นสิ่งจำเป็นในสังคมสมัยใหม่ คนหรือองค์กรที่ไม่สามารถเข้าถึง IT กลายเป็นคนล้าสมัยและเสียเปรียบอย่างมากในยุคปัจจุบัน

IT กลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะหางาน, ศึกษาเรียนรู้ หรือหาข้อมูลเรื่องสุขภาพ ก็หนีไม่พ้น IT

ถึงแม้ว่าทักษะด้าน IT จะเป็นสิ่งจำเป็นในโลกยุคปัจจุบัน แต่ก็ยังมีคนมากมายบนโลกที่ยังขาดทักษะเหล่านี้ ซึ่งอาจจะเกิดจากปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคม เช่น อยู่ในเขตหรือชุมชนที่ไม่มีอินเตอร์เน็ต หรือไม่สามารถซื้อคอมพิวเตอร์ความเร็วสูงมาใช้งานได้ เป็นผลให้บางคนมีทักษะความรู้ด้านดิจิทัลและบางคนไม่มี และช่องว่างของทักษะด้านดิจิตอลนี้เรียกว่า "digital divide" ซึ่งนับวันช่องว่างนี้จะห่างออกไปเรื่อยๆ และคุณสามารถเป็นสะพานเชื่อมช่องว่างให้กับชุมชนหรือองค์กรของคุณด้วยการฝึกทักษะเรื่อง IT ลองคิดดูว่าโลกจะก้าวหน้าขึ้นแค่ไหนถ้าคนที่ภูมิหลังและมุมมองที่แตกต่างหลากหลายต่างพากันหลั่งไหลเข้ามาในแวดวง IT เราคงจะได้เห็นแนวคิดและผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร เกินกว่าที่เราจะจินตนาการได้

อ้างอิง

สรุปจากคอร์สเรียน Google IT Support Professional Certificate เรื่อง What is IT? บรรยายโดย Kevin Limehouse

https://www.pitipatdiary.com/%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%84%e0%b9%82%e0%b8%99%e0%b9%82%e0%b8%a5%e0%b8%a2%e0%b8%b5/%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%84%e0%b9%82%e0%b8%99%e0%b9%82%e0%b8%a5%e0%b8%a2%e0%b8%b5%e0%b8%aa%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%aa%e0%b8%99%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%a8-information-technology-%e0%b8%84%e0%b8%b7/?feed_id=136&_unique_id=63bade2e10dcd

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทำอย่างไรดี? เมื่อ Google ไม่ยอม Index หน้าเว็บให้

โมเดลธุรกิจหวยทิพย์